Nhóm vật liệu chống cháy, vật liệu chịu lửa tốt nhất thị trường hiện nay

Vật liệu chống cháy ngày nay được sử dụng trong rất nhiều hạng mục công trình. Với ưu điểm chống cháy, chịu nhiệt tốt, sản phẩm sẽ kiểm soát lửa cháy lan trên diện rộng. Cùng tìm hiểu nhóm vật liệu chống cháy được ưa chuộng nhất hiện nay thông qua nội dung bài viết dưới đây. 

Vật liệu chống cháy có phải là giải pháp hoàn hảo?

Hiện nay, các giải pháp chống cháy được sử dụng trong rất nhiều công trình, từ nhà ở dân dụng, chung cư, văn phòng đến các hạng mục lớn hơn như trung tâm thương mại, nhà máy, xí nghiệp. Sở dĩ loại vật liệu này được ưa chuộng đến thế chính là bởi ưu điểm vượt trội của chúng trong khả năng kiểm soát lửa, ngăn không cho đám cháy lan rộng, cách nhiệt tốt và hơn hết là không sinh khói độc trong quá trình cháy.

Thông qua độ dày và kết cấu đặc thù, các vật liệu chống cháy sẽ không bùng cháy như các vật liệu truyền thống khác, mà chỉ cháy rồi lụi đi. Vì vậy có thể ngăn hiện tượng cháy lan sang những khu vực khác, giảm nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Băng vải ceramic chống cháy chịu lửa Remak
Bìa amiang chịu nhiệt, cách nhiệt, chống cháy, chịu dầu
Bông gốm ceramic chống cháy chịu nhiệt 1050°C – 1800°C dạng khối module
Bông gốm ceramic chống cháy dạng cuộn chịu lửa từ 850°C đến 1600°C
Vải thủy tinh chống cháy, cách nhiệt, cách âm tốt giá rẻ

Ưu điểm của các vật liệu chống cháy hiện nay là gì?

  • Vì là vật liệu chống cháy nên ưu điểm nổi trội nhất là khả năng chống cháy. Theo đó, với cấu tạo từ những nguyên liệu chống cháy đặc biệt, sản phẩm có thể ngăn ngọn lửa cháy lan rộng ra các khu vực khác, Nhờ đó, tạo điều kiện cho mọi người chạy thoát an toàn cũng như giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản, giúp lính cứu hỏa dập lửa dễ dàng hơn.
  • Nhóm sản phẩm chống cháy hiện còn được  tích hợp thêm khả năng tiêu âm tán âm. Giúp hạn chế ô nhiễm tiếng ồn, mang đến không gian sống yên tĩnh, thoải mái hơn. Bên cạnh đó là khả năng cách nhiệt tốt, hạn chế sự truyền nhiệt, thất thoát nhiệt cho công trình.
  • Hầu hết các vật liệu chống cháy hiện nay đều được làm từ những nguyên liệu an toàn, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Hạn chế đến mức thấp nhất chất nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Khi không sử dụng nữa,  sản phẩm có thể chuyển đổi thành các dạng vật liệu khác thông qua việc tái chế.
  • Giá thành của các vật liệu chống cháy khá phải chăng, có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

ung dung bong khoang rockwool thai lan

Điểm danh một số sản phẩm chống cháy tốt trên thị trường

Nhóm vật liệu chống cháy trên thị trường hiện nay gồm những sản phẩm nào, cùng tìm hiểu chi tiết trong phần nội dung bên dưới:

Bông gốm ceramic

Đây là loại bông chống cháy sở hữu rất nhiều đặc điểm nổi trội, khả năng chịu nhiệt lên đến 1260 độ C. Đặc biệt, sản phẩm có rất nhiều dạng, từ dạng module đến dạng cuộn, dạng tấm. Mỗi loại sẽ phù hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau. Nhờ độ bền cao, chống chịu tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên bông gốm đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công trình hoạt động trong nền nhiệt độ cao như: lò nung, lò hơi, lò luyện kim, …

Bông gốm ceramic dạng tấm chống cháy
Bông gốm ceramic dạng tấm chống cháy phù hợp với nhiều công trình

Tấm chống cháy CSB Calcium Silicate

Khi xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng phát triển, tấm chống cháy CSB Calcium Silicate trở thành một lựa chọn được quan tâm hơn cả. Vì được làm từ các nguyên liệu chính là cát, đá vôi, xi măng Portland, sợi gỗ nên sản phẩm khá thân thiện với môi trường cũng như sức khỏe người dùng. Đặc biệt, độ chịu lực của vật liệu chống cháy này khá cao. Khả năng cách âm, cách nhiệt cũng rất tốt khiến. Vẻ ngoài của sản phẩm cũng khá bắt mắt nên rất được lòng khách hàng. 

Bông khoáng rockwool

Sản phẩm tiếp theo có tên trong nhóm vật liệu chống cháy hot nhất hiện nay là bông khoáng rockwool. Khả năng chịu nhiệt lớn giúp cho các công trình có sử dụng vật liệu này không bị cháy lan khi hỏa hoạn xảy ra. Vì được làm từ các nguyên liệu an toàn nên khi cháy, bông khoáng rockwool cũng không sinh khói độc gây nguy hiểm. Hiện tại bông khoáng có nhiều dạng như dạng cuộn, dạng tấm, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm tương thích với công trình xây dựng. 

vật liệu chống cháy
Bông khoáng Rockwool Thái Lan dạng cuộn dễ sử dụng

Bông thủy tinh glasswool

Một loại bông khác cũng được dùng rất nhiều trong các công trình chống cháy công trình thương mại và công nghiệp đó chính là bông thủy tinh glasswool. Sản phẩm có cấu tạo chính từ các sợi thủy tinh tổng hợp giúp kiểm soát đám cháy không bị lan ra trên diện rộng, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, các sợi thủy tinh có thể bám dính lên da gây ngứa khi thi công lắp đặt nên cần mặc đồ bảo hộ an toàn đầy đủ.

Bông thủy tinh remak cách âm cách nhiệt
Bông thủy tinh cách âm cách nhiệt, giá thành phải chăng

Tấm chống cháy mgo

Tấm chống cháy mgo hiện đang là vật liệu chống cháy dạng tấm được ưa chuộng trên thị trường. Tấm chống cháy có độ bền cao, không bị ăn mòn hay hư hỏng dù lắp đặt ngoài trời. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, lành tính nên có thể tái sử dụng dùng phân bón cho đất và cây trồng. Giá thành sản phẩm tấm chống cháy mgo khá phải chăng, thích hợp với nhiều hạng mục công trình. 

Lời kết

Trên đây là nội dung liên quan đến nhóm vật liệu chống cháy nổi bật nhất hiện nay. Mỗi loại vật liệu sẽ thích hợp với từng công trình và mục đích sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn như thế nào tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mối khách hàng. Tại website: https://tieuam.com.vn/ hiện có rất nhiều sản phẩm chống cháy, tiêu âm tốt, bạn có thể tham khảo thêm nếu có nhu cầu.